Search This Blog

Saturday, September 12, 2020

tiết kiệm khi còn trẻ vs ta chỉ sống 1 lần trong đời

[Câu chuyện bên ly trà đá]
HÃY TIẾT KIỆM KHI CÒN TRẺ vs TA CHỈ SỐNG MỘT LẦN TRONG ĐỜI
Mấy hôm nay, cư dân mạng (đa phần là các bạn trẻ) đang rần rần share nhau về vấn đề này. Thực ra, vấn đề này không khó và đã được mẹ thiên nhiên giải quyết từ lâu rồi. Để "Phủ" nói cho mà nghe:
Hãy nhìn vào chính cơ thể bạn. Khi bạn bỏ bữa, nhịn ăn thì thấy đói. Chính xác?
Khi đói thì bạn sẽ bị uể oải, lười và ngại vận động. Đó là phản ứng của cơ thể khi năng lượng đầu vào (thức ăn) ít đi, cơ thể ra tín hiệu rằng mức năng lượng có thể tiêu cần cắt giảm theo để cân bằng giữa hấp thu và tiêu thụ.
Nếu bạn cố tình tiếp tục nhịn ăn thì chuyện gì xảy ra? Cơ thể sẽ đốt cháy mỡ để lấy năng lượng hoạt động.
Nếu bạn vẫn tiếp tục nhịn? Các tế bào sẽ bị phá hủy để lấy protein làm nguồn năng lượng.
Nếu bạn vẫn nhịn tiếp? Bạn sẽ được nhịn mãi mãi.
Lật ngược vấn đề, nếu bạn ăn rất nhiều. Bạn sẽ bị tích mỡ, tăng cân - nói chung là béo phì. Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh thì bạn cần phải tăng mức độ tiêu thụ năng lượng lên, như tập thể dục, thể thao.
Những người tập Gym đều biết rất rõ rằng bên cạnh việc tập luyện thì chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp.
Bài học rút ra là:
1, Cơ thể phân phối năng lượng theo mức:
- Mức thiết yếu để xây dựng tế bào – đảm bảo sự tồn tại
- Mức dự phòng – là lượng mỡ tích lũy.
2, Cơ thể bình thường phải có lượng mỡ tích lũy nhất định để tránh thâm hụt vào các tế bào.
3, Cơ thể khỏe – đẹp vừa phải có năng lực hoạt động mạnh (ăn nhiều) vừa không được tích lũy quá nhiều mỡ (vận động nhiều).
Áp dụng lên vấn đề HÃY TIẾT KIỆM KHI CÒN TRẺ vs TA CHỈ SỐNG MỘT LẦN TRONG ĐỜI
1, Đầu tiên, cần phải phân chia tài chính theo mức:
- Thiết yếu để tồn tại: Là dòng thu nhập bạn cần để đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho việc tồn tại: Ăn uống, di chuyển, quần áo, điện nước, phòng trọ, học phí…
- Tài chính dự phòng: Là lượng tiền để dành, đối phó với các rủi ro bất ngờ. Có thể kể đến như chẳng may bị ốm đi viện, chẳng may bố mẹ cắt viện trợ, chẳng may thất nghiệp…
2, Bạn cần phải có một lượng tài chính dự phòng nhất định để tránh khi có việc bất ngờ xảy ra thì cuộc sống bị đảo lộn vì thiếu tiền.
3, YOLO, bạn không nên giữ quá nhiều tiền trong quỹ dự phòng. Khi lượng tiền của bạn vượt mức dự phòng thì đó là lúc bạn có thể chi tiêu để theo đuổi cuộc sống theo cách của bạn.
Như vậy, hai vế của vấn đề không hề mâu thuẫn với nhau và nó được đặt ra một cách tuần tự. Bạn cần tài chính để thỏa mãn chi tiêu thiết yếu rồi mới nói đến tiết kiệm. Phải có lượng tiết kiệm nhất định để đối phó rủi ro rồi thì mới tính đến tận hưởng cuộc sống.
Khi bạn còn đang thiếu ăn, thiếu mặc, cuối tháng phải đi vay tiền đóng tiền mạng thì việc bàn đến tiết kiệm hay sống một lần trong đời là viển vông. Hãy kiếm nhiều tiền lên hoặc loại bỏ các chi tiêu không thiết yếu.

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...