TI 1Ø
Từ 2011, năm mới của tôi không bắt đầu bằng những bữa tiệc hay tiếng pháo hoa, mà bằng tiếng giọng trầm trầm của Gabe Newell: "Welcome to the International."
Chưa từng có một giải đấu nào như thế. Chưa từng có gì sánh bằng.
Năm ngoái, tổng giải thưởng của TI9 là 34,330,068$.
TI10 năm nay sẽ vượt qua con số 40,000,000$.
Như một trận Super Bowl, nhưng tiền thưởng thì lớn như tiền cược của những trận World Series của Poker.
Năm 2015, tôi đánh một trận với EG ở vòng đầu tiên nhánh thắng TI5. Đội thắng cuộc, với việc lọt vào top 6, sẽ đảm bảo sở hữu ít nhất 1.2 triệu đô. Một trận đấu, ăn hơn một triệu đô.
Thậm chí hôm đó còn chẳng phải ngày Chủ Nhật. Đó mới chỉ là thứ Ba.
Thật không thể tin được. Từ góc nhìn của một người tham gia, 2 tuần của TI là giấc mơ của mọi người hâm mộ Dota. Bạn biết đấy, vượt lên mọi bóng đen nghi ngờ, bất cứ đội tuyển nào tham dự đều chơi để THẮNG. Họ chơi để chứng tỏ đam mê, quyết tâm của bản thân, rằng họ là số một. Chẳng gì có thể bàn cãi. Đây chính là TI. Hàng triệu đô để tranh đấu. 18 đội tranh đấu, chỉ 1 đội vô địch. Kẻ thắng trở thành huyền thoại, và giấc mơ của họ thành hiện thực.
Nhưng cái giá là gì? TI ảnh hưởng thế nào đến môi trường Dota chuyên nghiệp?
Lên xe nào Marty, hãy cùng quay ngược thời gian.
. . .
Từ TI4, mọi nhà vô địch đều ngay lập tức trở thành triệu phú (*trước thuế, xin lỗi PPD).
Có vài chi tiết thú vị- xem xét 2 TI đầu tiên, hơn một nửa tổng giải thưởng sẽ thuộc về nhà vô địch. Tại sao?
Bởi như vậy phần thưởng cho nhà vô địch sẽ là hàng TRIỆU.
Bạn có thể không nhớ cú hích được tạo ra từ TI đầu tiên. Thật điên rồ. Nó hiệu quả đến mức Dota 2 chỉ ở open beta nhưng đã thu hút gần như mọi players chuyên nghiệp từ WC3 chuyển từ WC3 sang Dota 2.
Một vài teams thậm chí còn từ chối lời mời vì nghĩ rằng giải đấu chỉ là một trò đùa. Có gì bất ngờ chứ, đấy giải đấu có tổng giải thưởng 7 chữ số đầu tiên. VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU.
Vào tháng Tám năm ấy, cả giới gaming chao đảo. Đây cũng là giải đấu lớn đầu tiên được tường thuật trên nền tảng Twitch mới được 2 tháng tuổi.
Phần thưởng cho nhà vô địch giảm xuống 46% tại TI4( vừa đủ để mỗi player nhận được hàng TRIỆU ĐÔ.) và giảm xuống 36% ở TI5 (thấp nhất từng thấy, xin lỗi PPD) và sau đó tăng lên 44% tại TI6, TI7 và TI8.
Tuy nhiên, một vài điều kỳ lạ đã xảy ra năm vừa rồi.
TI8 OG mang về nhà 44% - 11,234,158$.
Với TI9, mặc dù vị trí nhì, ba và bốn đều nhận ít tiền thưởng hơn, nhà vô địch sẽ mang về nhiều hơn 1.5% tổng giải thưởng - tức 45.5%.
Tại sao? Tôi có vài suy đoán.
Việc chia thưởng TI không được công bố cho đến khi TI bắt đầu. Với trường hợp của TI9, Valve công bố chỉ trước TI đúng 1 tuần, khi tổng giải thưởng lúc đó là 32.89 triệu đô. Tiền thưởng được chia như dưới đây;
1st — $14,599,910–45.5%
2nd — $4,171,403–13%
3rd — $2,887,895–9%
4th — $1,925,262–6%
5th-6th — $1,123,070–3.5%
7th-8th — $802,193–2.5%
9th-12th — $641,754–2%
13th-16th — $481,316–1.5%
17th-18th — $80,219–0.25%
Khi thông báo được đưa ra, chỉ còn 18 ngày cho đến khi crowdfunding kết thức. Chẳng bất ngờ khi Valve muốn nhà vô địch của mình ẵm số tiền thưởng lớn nhất lịch sử esports... và chỉ với 44% thì có thể chưa đủ đế đánh bại con số 3,000,000$ của chức vô địch Fornite.
Có lẽ Johan, Ceb và đồng đội có nhiều tiền Bugha, nhà vô địch World Cup của Forntie, nhưng nhà vô địch Dota chẳng thể đến được American Late Night Talk Show. Bugha thì có.
Lượng players Fornite tăng thêm 100 triệu kể từ World Cup của họ. Dota 2 lại giảm đi 20% từ TI9. Fornite có concert ảo, cập nhật hàng tuần và ngân sách cho marketing. Dota thì có những content mới cho Dota Plus, sẽ được ra mắt trong "thời gian tới".
Như hầu hết các bộ môn esports, giải đấu vô địch thế giới của Dota 2 phục vụ như một công cụ marketing cho các nhà phát triển. Cứ mỗi tháng Tám, Valve luôn tuyên bố rằng họ ngày càng phát triển "lớn mạnh" hơn so với đối thủ.
Nhưng khác với các giải đấu khác, việc hỗ trợ của Valve bắt đầu và cũng kết thúc chỉ trong tháng 8.
. . .
Secret hiện tại chắc chắn là đội tuyển mạnh nhất từng thấy trong Dota 2.
Họ có lượng ELO cao nhất trên Glicko2 với rating 2074.39. Kỷ lục cao nhất từng được lập. Họ chiến thắng 86-14 trong 100 trận gần nhất của họ.
WePlay Pushka League…Secret 3–0 over VP.P
DotaPit Season 2. ………Secret 3–0 over Liquid
ESL Birmingham. ………Secret 3–0 over Alliance
Blast Bounty Hunt. ……..Secret 3–0 over OG
Beyond EPIC. ……………Secret 3–0 over Nigma
Omega League..………….Secret 3–0 over OG
DotaPit Season 3…………Secret 3–0 over VP.P
Tuy nhiên nếu bạn nói với một người không chơi Dota 2, thì câu chuyện duy nhất họ biết chắc chắn sẽ là OG vô địch TI hai lần liên tiếp. Rất nhiều người trong cộng đồng cũng vẫn coi trọng TI hơn cả - Secret vẫn chưa vo địch TI. Tất nhiên, họ cũng có lẽ đúng của họ. Sau 6 tháng thống trị toàn cõi Dota 2, Secret chỉ thu về cho học 592,940$.
EG đã thu được nhiều gấp đôi chỗ ấy chỉ bằng việc đánh bại tôi tại một ngày thứ Ba ở TI5.
Bạn đã thấy bất kỳ bài báo ngoài luồng Dota 2 nào nói về Puppey gần đây không? Một tin bài bất kỳ trên một tạp chí mainstream? Người đàn ông này đã làm đội trưởng một đội Dota 2 gần MƯỜI LĂM NĂM. Anh ấy làm vậy từ khi là một thiếu niên, giờ đây ở tuổi 30 anh vẫn làm vậy, thậm chí đội của anh còn đang thiết lập chuỗi thống trị dài nhất từ trước đến giờ.
Không. Chẳng có gì cả. Chẳng ai quan tâm đến truyện đó.
Vô địch TI đi, rồi nói chuyện. Clement đã chẳng thể làm vậy kể từ năm 2011.
. . .
Trải qua nhiều năm, ngày càng nhiều tiền được dồn vào TI. Tầm quan trọng của TI ngày càng được tăng cao, tất nhiên là tầm quan trọng của những thứ còn lại cũng giảm xuống.
Sau TI9, bốn đội tuyển mạnh nhất (OG, Nigma, Secret và PSG.LGD) đều bỏ qua major đầu tiên. Đáng quan ngại hơn nữa, top 4 đội chiến thắng đến 73.5% tổng giải thưởng (25,232,599$ !!!) đều biến mất ngay lập tức khỏi bản đồ Dota 2 trong gần 3 tháng.
Ana, Topson, Ceb, Jerax và N0tail, đội hình 5 người của OG đã vô địch cả TI8 và TI9 đã thi đấu cùng nhau 127 trận chuyên nghiệp. Nếu tính cả các trận vòng loại, họ thi đấu 73 trận ở The International.
Đội hình mà nhiều người cho rằng là mạnh nhất lịch sử, chỉ thi đấu vỏn vẹn 54 trận ngoài TI.
. . .
Trước khi TI bắt đầu, Valve có truyền thống tổ chức một cuộc gặp mặt với các đội tham gia.
Một với các players.
Một với các talents.
Một với các tổ chức.
Và ở cuộc họp mặt các tổ chức tiền TI9, một câu hỏi đã được đặt ra - "Chúng tôi không hiểu được các bạn đang làm gì cho Dota 2. Tại sao chúng tôi lại cần các bạn ?"
Ừ thì, các teams làm gì để được hưởng phần chia từ giải thưởng?
Mỗi players đến từ NBA/Premier League/NFL đều có cho riêng họ: Luật sư, Văn phòng, Kế toán, Trợ lý tài chính, Quản lý truyền thông, Stylist, Trợ lý cá nhân, Quản lý, Bác sĩ Tâm lý và PT. Trong Dota và các bộ môn epsorts khác, chỉ có các siêu sao mới có thể chi trả cho một nửa số chức danh ở trên. Gần như các players không có một ai làm các việc trên, nhưng các đội của họ thì có.
Và trách nhiệm của các tổ chức chính là đảm bảo bạn chẳng phải làm gì ngoài việc chơi game bằng tất cả khả năng của mình. Sau tất cả, cấu trúc khích lệ của các players Dota 2 rất đơn giản.
Players Dota 2 muốn CHIẾN THẮNG. Không phỏng vấn, không làm content, không stream, không talk shows.
Teams là những người muốn streams và contents.
Fnatic muốn players của họ xuất hiện ở trên sân khấu càng lâu càng tốt.
Complexity thì chưa đến lúc phải giải nghệ.
Liquid muốn một đội hình chuyên nghiệp thật tốt để họ có thể lên kế hoạch cho những hợp đồng quảng cáo trong tương lai bằng việc luôn xuất hiện trong các trận đấu đỉnh cao.
NIP, EG và VP đều đầu từ lợi nhuận vào việc phát triển hệ sinh thái cho phép họ phát triển môi trường chuyên nghiệp.
Liệu có ai thắc mắc tại sao top 3 đội mạnh nhất phương Tây (Secret, OG và Nigma) đều là các đội tuyển sở hữu bởi players và không hề nhận tài trợ từ bên ngoài?
. . .
Trước Boston Major, Valve đã cập nhật hệ thống fantasy in-game.
Tất cả chủ sở hữu Battle Pass đều có 12 gói Player Cards, nhưng họ cũng có thể mua chúng với giá 0.49$. Thẻ hiếm là thẻ Bạc hoặc Vàng, đem lại chỉ số cộng thêm cho điểm fantasy, ví dụ như +15% điểm cho mỗi assists hay 10% cho mỗi kills.
Complexity (tổ chức của tôi lúc bấy giờ) và một vài tổ chức khác đã liên hệ với Valve để hỏi về việc được hưởng hoa hồng từ việc bán thẻ. Sau cùng, Valve đã sử dụng logo, players, IP của họ, và bán các items in-game nhưng không hề đưa lại gì cho chính bản thân những đội ấy. Một vài tổ chức ước tính rằng số tiền họ nhận được có thể lên đến 6 con số, kể cả khi chia 50/50.
Và lời hồi đáp của đội ngũ Dota 2 chính là
"Chúng tôi không cho đây là một vấn đề. Chúng tôi có thể bỏ đi IP nếu các bạn thấy phiền. Dẫu sau, tính năng này cũng chả đem lại bao nhiêu tiền."
Lúc này, các teams còn lại chỉ còn hai lựa chọn - mang chuyện này làm ầm lên và hy vọng rằng thu hút được sự chú ý từ cộng đồng để đem lại thay đổi (không vũ khí nào khác tồn tại) hoặc ngậm mồm và biến đi.
Họ lựa chọn điều thứ 2. Chỉ có con chó ngu mới đi cắn tay chủ.
. . .
Có ai còn nhớ Pennants? Họ từng thông báo rằng chúng đem về 50,000 - 100,000$ doanh thu với các teams nổi tiếng. Đủ để thuê vài conntents creators, thêm một coach, và chả 2-3 tháng lương ngay cả với các đội tuyển hàng đầu.
Alas, vị Thánh của chúng ta không hề bị suy lòng bởi những số tiền cỡ 5-6 chữ số.
Pennants không còn hoạt động ở thời điểm hiện tại.
. . .
Có ai nhớ Tournament Compediums?
Tổng giải thưởng The Summit 2 tăng từ 100,000$ lên 310,912$ nhờ vào cộng đồng mua các items in-game liên quan đến giải đấu.
Tương tự, sau khi Valve ngừng hỗ trợ các bên tổ chức trong việc tạo các compediums in-game, The Summit 5 đã thử tổ chức crowdfunding thông qua việc bán đồ lưu niệm. Tổng giải thưởng tăng từ 100,000$ lên 101,044$.
Trang phục ảo bán còn đắt hàng hơn đồ thật, và Valve đã biến họ thành thương nhân duy nhất bán được món hàng này.
. . .
Esports đảm bảo thành công cho những kẻ tham gia bằng nhiều cách khác nhau; chia sẻ doanh thu từ giải đấu, bán đồ lưu niệm điện tử hay vật lý. Họ nhận ra sự cần thiết của việc cho phép các tổ chức có quyền sở hữu thứ gì đó trong trò chơi để đảm bảo sự gắn bó của họ. Và thế là các skins đặc biệt ra đời.
Tương tự, những người ủng hộ Valve cho rằng các đội nên nhìn vào phần tiền thưởng được chia khi đội họ thi đấu là nguồn sinh lợi chính.
Và như chúng ta đã thấy ở trên, các đội tuyển Dota 2 hàng đầu quyết định đi một mình. Điều gì có thể khiến một đội tuyển gồm các triệu phú đồng ý chia 20% tổng giải thưởng của họ? Làm sao mà tìm được một đội đồng ý với điều kiện ấy? Players cần hỗ trợ xuyên suốt mùa giải, các đội muốn được chia tiền thưởng chri có thể tìm thấy ở TI.
Đây giống như một ván cược được ăn cả, ngã về không khi đội của bạn được đi TI, hoặc không gì cả. Đội tuyển nào là phù hợp nhất để bạn đặt cược vào ?
Complexity, Cloud9, Cr4ZY, Immortals, Optic, Dignitas, CLG, Flipsid3, mousesports, Chaos, và PENTA chính là những cái tên như vậy. Và bây giờ tất cả họ đều đã giải tán.
G2, 100 Thieves, Vitality, Faze, TSM, NRG, Rogue, Astralis, Luminosity, Envy và rất nhiều tổ chức khác chưa từng gia nhập cuộc chơi dù rất nhiều người mong muốn. Tính thiếu ổn định và tương lai mật mờ khiến việc đầu tư vào một tựa game khác là lựa chọn tối ưu hơn nhiều.
Hãy nhớ kỹ rằng, để giai nhập vào môi trường Dota 2 thì DỄ HƠN NHIỀU so với các giải đấu nhượng quyền khác trong nền esports.
. . .
Có ai còn nhớ các giải đấu GESC ?
Chúng có thể được Valve phê chuẩn cho tổ chức, và các teams cũng đồng thời nhận được điểm DPC, nhưng đến tận hôm nay, chưa một players hay talents nào nhận được một xu tiền thường.
Nhắc lại cho ai không nhớ,
Tại hai giải đấu chính thức thuộc Valve DPC, chưa một player hay talent nào được nhận tiền lương hay thưởng.
Tôi cũng đã tìm hiểu thêm xung quanh vấn đề này và không hề tìm được một trường nào khi mà các giải đấu được chống lưng bởi nhà phát hành lại không trả tiền cho players cả.
Mọi thứ có thể được giải quyết tương đối dễ dàng. Theo tính toán, khoản tiền bị nợ vào khoảng ~700,000$ hay khoảng 0.6$ số tiền bán sách thu được của Valve.
Nếu Valve muốn tiếp tục dồn tất cả lợi nhuận vào túi của họ, chẳng phải họ nên tự mình tổ chức nhiều giải đấu hơn sao? GESC có thể là đon vị tổ chức giải, nhưng khi họ được Valve phê chuẩn, chẳng phải Valve cũng phải nhận một phần trách nhiệm hay sao?
. . .
Khi Valve có lưu tâm, thì họ vẫn làm rất tốt.
Steam vẫn là một trong những nền tảng mua bán game lớn nhất thế giới sau gần hai thập kỷ.
Hai trong số ba bộ môn epsorts nổi nhất hiện tại là của Valve.
True Sight thì rõ ràng luôn là content esport tuyệt vời nhất từng được sản xuất, hết năm này qua năm khác.
Tôi chẳng hề nghi ngờ gì nếu Dota 2 được Vale đặt làm trọng tâm, thì môi trường chuyên nghiệp của Dota 2 có thể đánh bại mọi đối thủ.
Tuy nhiên, đơn giản là Valve chẳng hề quan tâm.
. . .
Chuyện gì đã xảy ra với những giấc mơ? Làm sao mà vô địch TI lại là có thể với TẤT CẢ MỌI NGƯỜI?
Chỉ cần nhìn vào OG TI8, đi thẳng một mạch từ vòng loại mở đến chức vô địch.
Một lời khuyên từ tôi đến với các players trẻ của Dota 2? Hãy tiếp tục cố gắng, kiếm một công việc làm thêm, chuyển về ở với mẹ, hay làm bất kỳ thứ gì để có thể giữ vững giấc mơ của bạn? Và rồi hy vọng, một thời điểm nào đó giấc mơ của bạn sẽ thành thực?
Làm sao tôi có thể nói những điều nghe như một lời quảng cáo như vậy được?
. . .
Khi tôi viét bài này, tôi đang xem G2 đối đầu với Team Liquid tại LOL World Championship trực tiếp từ Thượng Hải. Vòng bảng năm nay đã xô đổ mọi kỷ lục về lượng người xem (dù kỹ năng rap của dàn taletns bọn họ thì yếu vãi).
LeBron và Lakers đang dẫn 3-1 ở NBA Final.
Các sự kiện trực tiếp là hoàn toàn có thể được tổ chức. Tôi biết chứ, tôi đã dành thời gian từ 28/7 đến 7/9 trong một bubble, cùng với khoảng 50 người khác để thực hiện Omega League.
Không ai bị nhiễm Covid cả.
Chúng ta có thể đã có TI. Tất cả players, teams, talents đều muốn, chắc chắn. Hoặc ít nhất, chúng ta có thể có gì đó chứ. Thật sự, cộng đồng còn đã trả tiền cho nó rồi mà.
. . .
Giải pháp? Dù là một gã khốn, nhưng tôi vẫn sẽ thử.
Đặt mức khung cho tổng giải thưởng TI là 25 triệu. Nhà vô địch ăn 10 triệu. Đủ để cho các teams có động lực, tôi cho là vậy.
Mở của hệ thống, kết thúc chuỗi giải DPC. Để cho bất kỳ ai cũng có thể tự làm giải bất kỳ lúc nào. Thị trường sẽ tự lo việc còn lại.
Điểm vòng loại TI sẽ được tính dựa trên số làm khu vực tham dự/ xếp hạng toàn cầu/ tỏng giải thưởng/ hay bất kỳ thứ gì mà một giải đấu có. Tính tổng tất cả, và dùng nó để đánh giá liệu một giải đấu có đáng để tính vào đường đến TI không.
Tôi không yêu cầu bố thí. Cộng đồng này đã giúp tổng giải thưởng TI liên tục tăng kể từ 2014. Số lượng đáng kể người chơi cũ này chắc chắn cũng sẽ hạnh phúc khi thấy tương lai của Dota 2 phát triển rực rỡ. Hãy để những người đã thể hiện tình yêu với Dota 2 được phép mỉm cười.
Bạn muốn cả cái bánh. Ổn thôi, bạn có nó rồi.
Bây giờ, làm ơn hãy để cái bánh vào lò hay ít nhất hãy để ai đó nướng nó lên.
-Kyle-
No comments:
Post a Comment