Search This Blog

Tuesday, December 8, 2020

Nhân hiệu

Nhân hiệu!

Thương hiệu là các nhãn hàng nhan nhản quanh ta, từ được thần tượng như iPhone đến bị dèm pha như Chinsu. Từ đắt lòi mắt như Hermes đến rẻ thối như Omo. Nói một cách khác, ta bị bao vây bởi hằng hà sa số các thương hiệu.

Nhưng trước khi có thương hiệu ra đời, người ta sống như thế nào?
Đeo bị cói mua ở dì Ba đầu chợ, ăn nước mắm bà Tư, đi học thầy Năm, chữa bệnh cô Sáu, hầu đồng ông Bảy…Tóm lại đó là thời của Nhân hiệu.

Vậy thời nay nhân hiệu có còn tồn tại không? Có chứ!
Steve Job? Bill Gates? Lại Văn Sâm? Nhưng chẳng là gì bên cạnh những thương hiệu do họ tạo ra.
Steve Job chết, Bill Gates từ chức, Apple và Microsoft vẫn hiên ngang tiến vào CLB ngàn tỷ đô.
Không có LVS, Ai là triệu phú còn hay hơn trước!

Tóm lại, đây là thời của Thương hiệu. Trừ một vài trường hợp khi nhân dân ùn ùn đi chữa bệnh cô Sáu, ông Bảy, và lập tức bị gán cho những mỹ từ như "ngu muội, lầm than". Đơn giản là vì chúng ta sống dưới ảo giác của các phương tiện thông tin đại chúng (TTĐC). Còn các Thương hiệu nuôi TTĐC bằng những số tiền khủng khiếp. Nhân hiệu không đủ tiền. Vậy thôi.

Cho đến khi quả bom Donald Trump nổ năm 2016

Thời đó tôi, cũng như đa số mọi người đều đọc các phát biểu của ông này như một thứ giải trí. Cho đến khi một người bạn FB phê phán tôi mới đọc lại tất cả các bài nói của Donald. Và cuốn sách: Nước Mỹ què quặt. Tôi chợt hiểu, đây là không phải là 1 nhân vật giải trí. Đây đích thị là một Nhân hiệu, kiểu như một ông Lang "vườn" với bí kíp gia truyền, đang dần dần phát lộ, trong một cuộc chiến hoàn toàn không cân sức đánh lại TTĐC.

Tôi đã mong rằng Donald sẽ thắng, và thực tế là ông đã thắng!
Đó là chiến thắng hoành tráng của Nhân hiệu trước TTĐC được Thương hiệu nuôi dưỡng! Bằng cách nói toẹt ra mong muốn bằng những ngôn ngữ đời thường nhất: "tôi đẹp, tôi giỏi, tôi may mắn. Tại tôi hết", bỏ qua mọi quy luật của TTĐC "tròn trịa", "đẹp đẽ", "quảng cáo tốt nhất là không nói về đối tượng" … etc. 

Nên phải nói hiện tôi khá tò mò về chiến thuật "Cãi đến Cùng" mà Donald đang sử dụng để trì hoãn việc chuyển giao quyền lực. Mục tiêu đích thực của ông là gì?

Cũng như trong đá bóng, các HLV hô hào quân xông lên khi trận đấu trôi về các phút cuối và đội nhà đang ở thế bất lợi, với những mục tiêu khác nhau:
- Chiến đấu cật lực hy vọng vào điều kỳ diệu ở những phút cuối có thể lật ngược kết quả hoặc kết quả thuận lợi hơn cho lượt về
- Tranh thủ đánh giá quyết tâm của các cựu binh và trui rèn bản lĩnh cho các cầu thủ trẻ.

Theo tôi, có ít nhất 3 mục tiêu mà Donald theo đuổi:
1/ Hy vọng lật ngược thế cờ vào phút chót!
2/ Xây dựng hình ảnh chiến binh, duy trì vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng hòa, đợi đến lần bầu cử sau!
3/ Tạo thế thuận lợi để bí mật đàm phán, chuẩn bị cho đội ngũ đàn em (cả mớ)

Tất nhiên là giời biết Donald nghĩ gì, nhưng với chiêu suy "bụng ta ra bụng bò", thì tôi sẽ xếp hạng ưu tiên như sau:

Thượng sách: pa 3. Tưởng ghê gớm lắm, hóa ra làm tổng thống Mỹ dễ ợt. Thử 1 nhiệm kỳ cho bọn đàn em sáng mắt ra mà phấn đấu, còn địch thủ giờ gặp mình chắc chắn phải chào lễ độ!

Trung sách: pa 2, lần sau thế nào bọn Cộng Hòa chẳng phải mời mình. Đến lúc đó nghĩ cũng chưa muộn.

Hạ sách: pa1, ở lại nhiệm kỳ nữa cũng vui, tạo thế chân kiềng cùng sống cùng chết với Pu, Tập!

Gì thì gì, Donald không chỉ là tổng thống Mỹ thứ 45, ông đã khai sinh ra "Chủ nghĩa Trump", xứng đáng là đại diện toàn cầu cho trào lưu Nhân hiệu đánh chết Thương hiệu, thôi thúc những Thu Hằng, Cường Hói, Hải Xồm tiến lên một tầm cao mới. Anh em khởi nghiệp giờ đây cũng đỡ phải suy nghĩ logo với brand. 

Hãy kêu gọi nhân dân cắt tóc tiệm chú Tâm sờ ti, học tiếng Anh chỗ thím Vũ xinh, dùng trí tuệ nhân tạo bên anh Nguyên béo hay gửi bitcoin vào chỗ anh Lợi vá. Đại loại thế:-)

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...