Search This Blog

Tuesday, January 19, 2021

Bình Tây Du - Ngọc hoàng

Ai nghiên cứu sâu về Tây Du Ký, hẳn nhiêu đều hiểu rằng anh em quan lại thiên đình không mặn mà gì trong việc tẩn Tôn Ngộ Không, vì vốn dĩ xuất thân của con khỉ đá này là diện "xuất thân dòng dõi", tức là tinh hoa trời đất tích tụ lại mà thành, chứ không thuần túy như bạt ngàn những con khỉ kiểu quần chúng nhân dân khác.
Vậy nên mới có chuyện ông thầy Bồ Đề tổ sư không ưu ái cho ai, mà chỉ ưu ái cho Ngộ Không. Giả vờ gõ đầu cho vài cái, hẹn canh ba đêm khuya sâu lắng vào truyền riêng cho phép thuật. Thầy mà, thầy nhìn ra hết nên thầy truyền là truyền có chủ đích đàng hoàng chứ không truyền tào lao, bọn có cốt cách dòng dõi ắt sẽ là bọn làm nên chuyện sau này, chứ làm gì có chuyện thầy chọn ba thứ quần chúng thánh hiền dzái khô lắm mồm chỉ giỏi mỗi khoản oánh rắm rong qua cửa sổ.
Nhưng cũng vì thầy biết thằng nào đã có tài ắt sẽ có tật, nuôi bọn dòng dõi chỉ nên nuôi đủ để chúng mang ơn về sau, còn giữ lâu ắt nảy sinh phức tạp. Vậy nên thầy chỉ mớm đủ dùng thôi, rồi thầy đuổi, thậm chí còn giả vờ ưỡn ẹo kiểu "sau này ai hỏi cấm có bảo tao là thầy".
***
Thực tế chứng minh đã là thầy ắt sẽ sáng suốt, anh khỉ đá sau khi lận lưng được ít võ đã quậy tưng bừng lên tận thiên cung, bọn quan lại thiên đình bấm bụng nín nhịn vì biết tỏng xuất thân dòng dõi. Được đà làm càn, anh khỉ tiến tới đòi ngồi luôn vào ghế của Ngọc Đế [tức Ngọc Hoàng hehe], anh bảo này anh Hoàng, anh ngồi ghế đó đã lâu, anh không nên tham quyền cố vị quá mà nên nhường cho người khác với chứ.
Tây Du Ký mô tả thái độ của Ngọc Hoàng trước đòi hỏi này của Tôn Ngộ Không là rất mềm mỏng và vị tha và nhẹ nhàng chứ không có chuyện nổi cáu đập bàn đụ má đụ mẹ các kiểu. Anh khỉ được ôn tồn ve vuốt, rồi cho mấy cái chức đãi bôi kiểu như Bật Mã Ôn chẳng hạn.
Cái hay của Tây Du Ký lúc này mới xuất hiện, người ta sẽ nhớ về sự thất thế của Tôn Ngộ Không là với sự gắn bó mang tên Phật Tổ Như Lai, chứ không phải Ngọc Hoàng, và bắt nguồn là từ những việc rất lặt vặt đâu đâu, ví dụ như chăn ngựa lười biếng, ví dụ như phê rượu ghẹo gái, ví dụ như hái trộm đào tiên các kiểu, tức là các lỗi mang tính hành chính nhưng khi cần thì hoàn toàn có thể nâng lên thành mức độ đạo đức lối sống hay bản lĩnh cách mạng, cái rồi ép cho anh khỉ điên tiết xác định quậy tới bến, cái rồi Như Lai xuất hiện.
Như Lai lại hay ở chỗ, đó là một ông ở một cơ quan độc lập hoàn toàn với cơ quan của Ngọc Đế đang nắm [Phật giáo – Đạo giáo], viết theo ngôn ngữ hiện đại thì có thể coi đó là một tuyệt chiêu đổ vỏ thần kỳ của Ngọc Đế. Và con khỉ ăn đủ, Như Lai đứng ra luận tội, đứng ra tuyên án, và trực tiếp thi hành án đối với Tôn Ngộ Không, án tuyên 500 năm tù nằm, đính kèm án 14 năm quản thúc sau khi mãn hạn [14 năm là hành trình đi Tây Thiên lấy kinh, và vòng kim cô siết trên đầu Ngộ Không có thể xem là một dạng tiền án tiền sự lúc nào cũng có thể đưa ra để thịt được, nếu trở chứng].
***
Và kết quả là gì, là một Tôn Ngộ Không cốt cách bản lĩnh như thế, dòng dõi anh hùng như thế, ôm mộng đảo lộn sơn hà như thế, nhưng rồi cuối cùng vẫn phải chấp hành quy trình cán bộ một cách nghiêm chỉnh và khổ ải với cương vị chốt hạ là chức danh Đấu Chiến Thắng Phật lìu tìu, ngang tầm cục trưởng thời hiện đại, viết thế cho dễ hiểu.
Còn Ngọc Hoàng thì vẫn là Ngọc Hoàng cho đến tận bây giờ, ngài vẫn cứ ôn tồn nhẹ nhàng vị tha không thèm một lần đập bàn đù má đụ mẹ, khi cần thiết, ngài chỉ cần ới nhẹ một tiếng, ắt Như Lai lại có mặt.
Và xong việc, Như Lai lại ba chân bốn cẳng chuồn về Tây Phương ngay tắp lự, như từng đã.
***
Bài học cơ bản rút ra là gì, là khi lên thiên đình, anh có thể trách mắng đến mức đòi Ngọc Hoàng đổi ghế cũng được, người ta không giận đâu thậm chí còn rất vị tha,
Nhưng đừng ngu mà ăn trộm đào và cưỡi nhầm ngựa!

Mai Duong 

No comments:

Post a Comment

CON NGƯỜI và TINH THẦN

CON NGƯỜI và TINH THẦN 1 –  " Nếu có một gã trọc phú hàng to súng lớn, có thể mua biệt thự alibaba cho em ở, xe lếch xù cho em đi, nạp ...