Search This Blog

Thursday, March 25, 2021

Khác biệt

Nhiều doanh nghiệp chết vì chạy theo chữ "better", cố làm sản phẩm tốt hơn người khác, và truyền thông với khách hàng là "sản phẩm của tôi tốt hơn". Sản phẩm tốt (good product), hay tốt hơn (better product), thậm chí tốt nhất (the best product), không là một chiến lược, và không dễ để thuyết phục người tiêu dùng theo cách đó, cho dù thực tế nó đúng là tốt, tốt hơn, hay tốt nhất. 
Chất lượng sản phẩm ngày nay không còn là yếu tố cạnh tranh bền vững vì đối thủ hoàn toàn có thể copy, bắt chước, san bằng cách biệt về chất lượng, thậm chí vượt lên sản phẩm của bạn bằng chất lượng. Chưa kể khách hàng không dễ tin rằng sản phẩm của bạn thực sự tốt hơn đối thủ. Cần nhờ rằng, giữa chất lượng mà bạn nghĩ với chất lượng mà khách hàng cảm nhận là rất khác nhau, đôi khi còn có thể trái ngược nhau. 
Bạn chỉ có thể chiến thắng đối thủ và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững bằng sự khác biệt nào đó có thể tạo giá trị vượt trội cho khách hàng, và đối thủ không thể bắt chước, hoặc rất khó bắt chước. Sự khác biệt đó phải chiếm giữ vị trí hết sức đặc biệt trong tâm trí khách hàng, phải chưa có ai chiếm giữ trước, phải thật sự có ý nghĩa đối với họ, và đối thủ hoàn toàn bị động khi bạn tuyên bố nó ra. Có được sự khác biệt rồi thì việc truyền thông nó trước và đúng cách thật sự có ý nghĩa quyết định. Bạn phải "cấy" vào tâm trí của khách hàng điều chưa ai cấy, và phải chứng minh điều bạn cấy là có cơ sở, đáng tin cậy, và đem lại giá trị vượt trội (superipr value) cho khách hàng.
Group PTDNV đã làm được điều này ngay từ đầu, và vẫn giữ được "lợi thế cạnh tranh" đó suốt gần 6 năm qua cũng chính là nhờ thấu hiểu và làm theo cách thức này.  
Ngoài ra, sự khác biệt của Group PTDNV còn ở chỗ nó biết tạo ra sự khác biệt!

No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...