Search This Blog

Monday, April 26, 2021

Mạn đàm Xây chuỗi

STARBUCKS CHÁY HÀNG LY SẦU RIÊNG BẠC HÀ
Và vài quan điểm về kinh doanh F&B 

1.Nhiều chuỗi F&B gặp khó, nợ nần, bí dòng tiền, Covid thậm chí làm nhiều bên phá sản. Nhưng đừng chê chuỗi. Vì giữa kinh doanh nhỏ lẻ và xây chuỗi thì cách nào nên được khuyến khích hơn? Mình trả lời ngay là chuỗi. Người ta có thể chê ẩm thực Mỹ nhưng không thể không ngưỡng mộ những brand ẩm thực của Mỹ, như Starbucks, McDonald's hay KFC và hàng tá các brand khác

2.Xây brand mạnh cần nhiều yếu tố nhưng xây chuỗi là một trong những cách tạo brand mạnh. Ẩm thực nước ta tốt nhưng thiếu brand ẩm thực mạnh. Cực đoan 1 tý, bạn có kể ra được 1 brand đẳng cấp Michelin hay 1 brand của siêu đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới Gordon Ramsay, nồ. Bạn có biết Mc Donald's ko? Yes  

3.Nhiều chuỗi F&B gãy nhưng xu hướng F&B vẫn sẽ là xu hướng tăng trưởng: Golden Gate, Highlands, The Coffee House v.v… tính ra các brand thành công vẫn trội hơn so với các brand fail 

4.Ẩm thực là cách xâm lăng văn hóa tốt nhất. Mình nhớ mỗi đợt các brand Hàn Quốc qua VN thì Lotteria cộng hưởng vào để truyền bá văn hóa rất mạnh… Đánh qua con đường dạ dày vẫn là hiệu quả rất

5.Quy trình quan trọng hơn sản phẩm – Hôm trước 1 người bạn mình chê phở 24, bảo nó tệ, ko bằng quán phở ven đường ở Hà Nội. Mình thì thấy ngành F&B khi scale lớn lên và kiểm soát được chất lượng đúng là khó. Nhưng từ góc nhìn khác, xây 1 quán phở ven đường với 1 bát phở ngon hơn… ko quá khó. Xây được hệ thống như Phở 24 thì rất khó. Khi xây chuỗi, quy trình quan trọng hơn sản phẩm. Bạn có thể rán cánh gà ngon hơn KFC nhưng xây được brand như KFC với quy trình vận hành toàn cầu là cực khác nhau 

6.Có nhiền sản phẩm sẽ rất khó scale lớn, vì những giới hạn về nguồn nguyên liệu, bao bì, cách chế biến (ai đọc cuốn tự truyện của chú Lý Quý Trung sẽ thấy những bài toán khó phải giải khi nhân bản lớn) 

7.Sự phù hợp là quan trọng nhất. Một sản phẩm đi được toàn cầu và bán được đa kênh như KFC hay McDonald's là cực khó, vì nó phải luôn thay đổi và thích ứng. Giống vậy, nhiều bên lớn khi chuyển bán từ offline lên kênh #FoodApps ko bán nổi vì không chịu thay đổi sản phẩm để phù hợp với kênh bán này

8.Thỉnh thoảng hãy thay đổi. Don't be bored như lời lão đại David Ogilvy từng chỉ dạy. Starbucks lõi là café nhưng nói mãi về café thì âu cũng sẽ nhàm. Thế nên thỉnh thoảng có những chiêu như Li-mít-tịt E-đi-sừn cái ly 'sầu riêng bạc hà' để dân tình tranh nhau hít hà sưu tập là điều nên làm very rất

HOÀNG TÙNG Mr PIZZA

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...