Search This Blog

Sunday, June 27, 2021

NHÌN GROUP PTDNV ĐỂ HIỂU VỀ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

NHÌN GROUP PTDNV ĐỂ HIỂU VỀ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN
Bạn lập một Group trên Fb. Bạn là sáng lập viên. Tương tự như sáng lập viên (founder) của một doanh nghiệp, bạn phải trao cho nó một SỨ MỆNH (mission), hướng nó đến một VIỄN CẢNH hay tầm nhìn (vision), tạo dựng nền móng cho nó bằng một HỆ GIÁ TRỊ CỐT LÕI (core values); và vận hành nó theo một TRIẾT LÝ hoạt động nào đó (business philosophy).
Tất cả những gì tôi đã, đang, và sẽ làm cho Group PTDNV (một nhóm FB) có thể cách đây 6 năm chưa có ai từng làm, và cũng chẳng ai quan tâm. Tuy vậy, mọi người đừng nên coi thường, và đừng nghĩ rằng đó là những thứ "trên trời", không giúp ích gì cho tổ chức hay doanh nghiệp. Thực tế, những gì tôi làm cho Group PTDNV, và cả những bài viết về Group, nếu ai chịu khó quan sát, đều có thể áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, nếu chủ doanh nghiệp thực sự có MONG MUỐN tạo dựng và phát triển một doanh nghiệp BỀN VỮNG, trường tồn theo thời gian (Group tuy chỉ mới ra đời 6 năm, nhưng những gì nó làm được đúc kết từ những thương hiệu có tuổi đời hàng trăm năm tuổi. Và tôi nói "mong muốn" chứ không nói chắc chắn. Ít nhất, ta phải có mong muốn, còn có bền vững được hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác…)
Tất cả những thứ mà bạn nghe về Group PTDNV, nghe đến phát chán, và tôi vẫn còn tiếp tục nhắc hoài, là những thứ mà không phải doanh nghiệp Việt nào cũng có. Tôi nhắc đi, nhắc lại có thể hàng trăm lần, cả online và offline, nhưng mấy ai thấu hiểu, và mấy ai áp dụng? Vì sao tôi liên tục nhắc? Có ba lý do chính:
1. Tôi buộc phải nhắc, như là một cách thức truyền thông của tổ chức (hay thương hiệu) PTDNV cho các thành viên cũ và mới hiểu. Từ HIỂU mới đến THÔNG; từ thông mới đến CẢM (thiện cảm); và từ cảm mới đến TÌNH (tình yêu). Và từ tình mới đến NGUYỆN -  tự nguyện làm sứ giả, góp phần làm cho nó lan tỏa. Những thương hiệu lớn cũng thường làm vậy mà!
2. Tôi bị ràng buộc bởi quy định cấm quảng cáo của Group, không thể dùng một doanh nghiệp hay thương hiệu SPDV cụ thể nào khác để làm ví dụ mà giải thích về cách thức xây dựng và truyền thông tuyên ngôn doanh nghiệp, về hoạch định chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh, chiến lược thương hiệu, chiến lược truyền thông; về brandkey… Tôi phải dùng chính cách thức xây dựng, vận hành Group PTDNV để làm ví dụ (vừa dễ hiểu, vừa không vi phạm).
3. Tôi tin, các doanh nghiệp, dù mới thành lập nhỏ xíu hay đã là tập đoàn, đều cần xây dựng những thứ này. Chúng là kim chỉ nam, là định hướng, là nền tảng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp – từ chiến lược, mô hình, cơ cấu, nhân lực, hệ thống quản lý, đến các hoạt động marketing, bán hàng, sản xuất, tài chính, cung ứng, nhân sự…
Bạn có thể đi xa, tìm kiếm nhiều thứ khác, nơi khác để học. Chắc chắn rồi! Nhưng nếu bạn lười tìm kiếm, lười đi xa, hãy cứ đọc bài, nghe kỹ những câu chuyện và những bước đi của Group PTDNV, bạn có thể tham khảo được nhiều điều thú vị để áp dụng cho chính doanh nghiệp của bạn.
Hãy thử làm một bảng so sánh, một bên là DN của bạn, bên kia là Group này; thứ gì có, thứ gì không; thứ đã có, thì giống gì, khác  gì, tại sao giống, tại sao khác, giờ nên làm gì…, bạn sẽ rút ra được nhiều điều thú vị. Tin tôi không?

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...