NHỮNG NGUYÊN TẮC GIÚP BẠN LÀM CHỦ BẢN THÂN, CHỐNG NGỤY BIỆN CẢM XÚC TRONG MỘT CUỘC TRANH LUẬN.
Trong cuộc sống cũng như trong công việc, sự khác nhau trong ý nghĩ là điều không thể nào tránh khỏi. Mỗi cuộc hợp để lên ý tưởng mới, chiến lược mới, sản phẩm mới hay chỉ là những qui định mới đều mất hàng giờ để tranh luận và trao đổi. Vậy làm thế nào để bản thân có thể làm chủ những cuộc tranh luận kia?
ĐỪNG CỐ THAY ĐỔI Ý NGHĨ CỦA ĐỐI PHƯƠNG
Hãy quen việc bạn có thể thay đổi suy nghĩ của đối phương trong mỗi cuộc tranh luận đi. Cơ hội để nhìn thấy họ cúi đầu và xin lỗi vì họ đã sai rồi là gần như bằng không. Việc bạn nên làm là nên đưa ra quan điểm cụ thể và chứng minh rằng quan điểm của họ đang có vấn đề.
LẮNG NGHE
Hãy là một người biết lắng nghe. Hãy chắc chắn rằng bạn có đang nghe và hiểu những gì mà đối phương đang muốn nói đến. Học cách chuyển đổi
LÀM SÁNG TỎ
Nếu bạn không chắc hoặc không hiểu đối phương đang nói về vấn đề gì, hãy nhờ họ giải thích rõ. Trong sức nóng của mỗi cuộc tranh luận, chúng ta thường phản công theo phản xạ mà không chắc bên kia đang nói những gì. Điều đó làm tốn thời giờ và công sức của cả hai bên đồng thời sẽ làm cho hình tượng của chính bạn trở nên xấu đi.
GIỮ BÌNH TĨNH
Hãy tỉnh táo và kiềm chế cảm xúc của bạn. Khi bạn để sự giận dữ và sợ hãi bao trùm lấy bạn thì bạn đang làm mình yếu thế đi. Trong mọi cuộc tranh luận, ai là người lên giọng đầu tiên thường sẽ thua bởi họ đang mất dần sự kiểm soát. Cho nên một lần nữa xin nhấn mạnh rằng, giữ cho bản thân bình tĩnh và tỉnh táo hết mức có thể.
KIỂM SOÁT MỌI THỨ
Hãy chú ý đến chiều hướng của cuộc tranh luận và vấn đề mà bạn đang đấu tranh. Ai xác định được vấn đề và thành lập được những ưu tiên trước thì sẽ là người chiến thắng.
LÀM CHO LỜI NÓI TRỞ NÊN ĐÁNG TIN
Đưa ra dẫn chứng, chứng minh vì sao ý tưởng của bạn đúng. Lời nói thường không đáng tin nhưng khi chúng được đính kèm các minh chứng cụ thể thì nó sẽ trở nên đáng tin hơn gấp nhiều lần.
ĐỪNG QUÊN VIỆC CHƯA THỂ HOÀN THÀNH
Công việc của bạn là kéo họ theo hướng của bạn bằng cách đưa ra các thuận lợi sáng giá trong ý tưởng của bạn đồng thời đưa ra lý do vì sao bạn không thích ý tưởng của đối phương. Bạn cũng có thể đạt được nhiều sự tin tưởng hơn nếu bạn trình bày rằng ý tưởng của bạn vẫn chưa hoàn hảo nhưng vẫn vượt trội hơn những giải pháp thay thế khác.
HÃY KHIÊM TỐN
Nếu bạn muốn lôi cuốn mọi người đến với ý tưởng của bạn thì hãy khiêm tốn và đề cập đến những điểm hạn chế trong bài diễn thuyết của bạn. Bạn cũng có thể mài giũa để phù hợp bài dẫn của mình cho một đối tượng cụ thể nhưng điều đó có thể đem lại bất lợi khá cao là mọi người sẽ không thích nghe lời nói của bạn.
HÃY NHÂN NHƯỢNG KHI CÓ THỂ
Nên biết rằng bạn luôn có thể nhận thua mà không hủy hoại hình ảnh của bạn là một trong những nghệ thuật thắng cuộc trong tranh luận.
CHỈ RA SỰ TƯƠNG ĐỒNG
Cho ví dụ tương tự là một cách thuyết phục hữu hiệu và có thể đem lại những ưu điểm cho tranh luận của bạn. Chẳng hạn, tôi đã nghe nó nói rằng, trong cuộc khủng hoảng tài chính, những gì các ngân hàng đã làm bằng cách bán tài sản độc hại cho khách hàng của họ cũng giống như các đại lý xe hơi bán những chiếc xe đã qua sử dụng bị hỏng cho thanh thiếu niên. Nhưng hãy cẩn thận với các ví dụ của bạn. Sử dụng chúng một cách khôn ngoan và có kiểm soát. Chuẩn bị tốt để bảo vệ tính hợp lệ của những cái mà bạn sử dụng.
ÁP DỤNG NGUYÊN LÝ TẢNG BĂNG TRÔI
Tìm hiểu thêm về chủ đề mà các bạn đang nói tới, mọi thứ có thể luôn chứa nhiều thứ bên trong hơn là những gì chúng đang biểu thị. Bằng cách này bạn có nhiều hiểu biết và chắc chắn hơn và điều đó sẽ tạo thuận lợi cho các quan điểm của bạn, đồng thời tạo sức ép cho đối phương.
BIẾT NGƯỜI BIẾT TA
Thấu hiểu được vị trí và quan điểm của đối thủ luôn là một lợi thế cho chúng ta. Khi bạn chỉ đầu tư ở một phía thì bạn chỉ nắm chắc được một nửa phần thắng mà thôi.
ĐƠN GIẢN HÓA MỌI THỨ KHI CÓ THỂ
Hãy đơn giản. Hãy nghiêm túc. Chứ đừng cố gắng để gây ấn tượng. Kiểm soát các biểu cảm trên khuôn mặt bạn, thuyết phục đối phương bằng những lý lẽ và lập luận sắc bén, hợp lý chứ đừng áp đảo người khác bằng khí thể hay giọng nói của bạn.
Trong cuộc sống cũng như trong công việc, sự khác nhau trong ý nghĩ là điều không thể nào tránh khỏi. Mỗi cuộc hợp để lên ý tưởng mới, chiến lược mới, sản phẩm mới hay chỉ là những qui định mới đều mất hàng giờ để tranh luận và trao đổi. Vậy làm thế nào để bản thân có thể làm chủ những cuộc tranh luận kia?
ĐỪNG CỐ THAY ĐỔI Ý NGHĨ CỦA ĐỐI PHƯƠNG
Hãy quen việc bạn có thể thay đổi suy nghĩ của đối phương trong mỗi cuộc tranh luận đi. Cơ hội để nhìn thấy họ cúi đầu và xin lỗi vì họ đã sai rồi là gần như bằng không. Việc bạn nên làm là nên đưa ra quan điểm cụ thể và chứng minh rằng quan điểm của họ đang có vấn đề.
LẮNG NGHE
Hãy là một người biết lắng nghe. Hãy chắc chắn rằng bạn có đang nghe và hiểu những gì mà đối phương đang muốn nói đến. Học cách chuyển đổi
LÀM SÁNG TỎ
Nếu bạn không chắc hoặc không hiểu đối phương đang nói về vấn đề gì, hãy nhờ họ giải thích rõ. Trong sức nóng của mỗi cuộc tranh luận, chúng ta thường phản công theo phản xạ mà không chắc bên kia đang nói những gì. Điều đó làm tốn thời giờ và công sức của cả hai bên đồng thời sẽ làm cho hình tượng của chính bạn trở nên xấu đi.
GIỮ BÌNH TĨNH
Hãy tỉnh táo và kiềm chế cảm xúc của bạn. Khi bạn để sự giận dữ và sợ hãi bao trùm lấy bạn thì bạn đang làm mình yếu thế đi. Trong mọi cuộc tranh luận, ai là người lên giọng đầu tiên thường sẽ thua bởi họ đang mất dần sự kiểm soát. Cho nên một lần nữa xin nhấn mạnh rằng, giữ cho bản thân bình tĩnh và tỉnh táo hết mức có thể.
KIỂM SOÁT MỌI THỨ
Hãy chú ý đến chiều hướng của cuộc tranh luận và vấn đề mà bạn đang đấu tranh. Ai xác định được vấn đề và thành lập được những ưu tiên trước thì sẽ là người chiến thắng.
LÀM CHO LỜI NÓI TRỞ NÊN ĐÁNG TIN
Đưa ra dẫn chứng, chứng minh vì sao ý tưởng của bạn đúng. Lời nói thường không đáng tin nhưng khi chúng được đính kèm các minh chứng cụ thể thì nó sẽ trở nên đáng tin hơn gấp nhiều lần.
ĐỪNG QUÊN VIỆC CHƯA THỂ HOÀN THÀNH
Công việc của bạn là kéo họ theo hướng của bạn bằng cách đưa ra các thuận lợi sáng giá trong ý tưởng của bạn đồng thời đưa ra lý do vì sao bạn không thích ý tưởng của đối phương. Bạn cũng có thể đạt được nhiều sự tin tưởng hơn nếu bạn trình bày rằng ý tưởng của bạn vẫn chưa hoàn hảo nhưng vẫn vượt trội hơn những giải pháp thay thế khác.
HÃY KHIÊM TỐN
Nếu bạn muốn lôi cuốn mọi người đến với ý tưởng của bạn thì hãy khiêm tốn và đề cập đến những điểm hạn chế trong bài diễn thuyết của bạn. Bạn cũng có thể mài giũa để phù hợp bài dẫn của mình cho một đối tượng cụ thể nhưng điều đó có thể đem lại bất lợi khá cao là mọi người sẽ không thích nghe lời nói của bạn.
HÃY NHÂN NHƯỢNG KHI CÓ THỂ
Nên biết rằng bạn luôn có thể nhận thua mà không hủy hoại hình ảnh của bạn là một trong những nghệ thuật thắng cuộc trong tranh luận.
CHỈ RA SỰ TƯƠNG ĐỒNG
Cho ví dụ tương tự là một cách thuyết phục hữu hiệu và có thể đem lại những ưu điểm cho tranh luận của bạn. Chẳng hạn, tôi đã nghe nó nói rằng, trong cuộc khủng hoảng tài chính, những gì các ngân hàng đã làm bằng cách bán tài sản độc hại cho khách hàng của họ cũng giống như các đại lý xe hơi bán những chiếc xe đã qua sử dụng bị hỏng cho thanh thiếu niên. Nhưng hãy cẩn thận với các ví dụ của bạn. Sử dụng chúng một cách khôn ngoan và có kiểm soát. Chuẩn bị tốt để bảo vệ tính hợp lệ của những cái mà bạn sử dụng.
ÁP DỤNG NGUYÊN LÝ TẢNG BĂNG TRÔI
Tìm hiểu thêm về chủ đề mà các bạn đang nói tới, mọi thứ có thể luôn chứa nhiều thứ bên trong hơn là những gì chúng đang biểu thị. Bằng cách này bạn có nhiều hiểu biết và chắc chắn hơn và điều đó sẽ tạo thuận lợi cho các quan điểm của bạn, đồng thời tạo sức ép cho đối phương.
BIẾT NGƯỜI BIẾT TA
Thấu hiểu được vị trí và quan điểm của đối thủ luôn là một lợi thế cho chúng ta. Khi bạn chỉ đầu tư ở một phía thì bạn chỉ nắm chắc được một nửa phần thắng mà thôi.
ĐƠN GIẢN HÓA MỌI THỨ KHI CÓ THỂ
Hãy đơn giản. Hãy nghiêm túc. Chứ đừng cố gắng để gây ấn tượng. Kiểm soát các biểu cảm trên khuôn mặt bạn, thuyết phục đối phương bằng những lý lẽ và lập luận sắc bén, hợp lý chứ đừng áp đảo người khác bằng khí thể hay giọng nói của bạn.
No comments:
Post a Comment