ĐÂY LÀ TÀI LIỆU TỔNG THỂ NHẤT VỀ TUYỂN DỤNG, CHỨA ĐỰNG NHỮNG THỨ KHÔNG CÓ KHÓA HỌC NHÂN SỰ NÀO CÓ VÌ NÓ LÀ MARKETING !
Không có cô gái khôn ngoan và quyến rũ nào lại la lên "Anh ơi quất đi anh, em ngon lắm anh" hay nhẹ hơn là "Anh ơi rước em dzìa đi anh ơi" mà sẽ khéo léo che đậy động cơ của mình lại một cách tinh tế bằng món thính hấp dẫn đã được chế biến từ trước. Đó có thể là cổ áo hờ hững khơi gợi trí tưởng tượng của các anh, đó có thể là lời nói kích thích gây mơ hồ,...Lần lượt, từng người đàn ông rơi vào chiếc bẫy êm ái được giăng sẵn mà không hề hay biết. Đến khi tỉnh ra thì bị làm thịt mất tiêu rồi. Ông nào xui hơn thì ăn luôn cái còng số 8 mãn đời trai. Đen !!!
NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI MỐI QUAN HỆ ĐỂ TUYỂN DỤNG HIỆU QUẢ !
Gái ngoan truyền thống khi thích một anh chàng nào đó thì sẽ rơi vô 2 trường hợp:
Không dám tiếp cận vì tự ti hoặc vi tư duy cổ hủ "Sao con gái lại đi làm quen con trai ? Mất giá quá"
Tiếp cận trực tiếp, chủ động như kiểu săn mồi khiến mấy anh thấy ngao ngán (do bị tước đi đặc quyền chủ động thuộc bản năng giới), hoặc hoảng sợ né xa hoặc chỉ săn được kiểu đàn ông "không ai thèm vì quá nhút nhát, tẻ nhạt"
Xây dựng mạng lưới mối quan hệ để tuyển dụng cũng vậy. Một số em mới vô nghề thì quá nhát, thấy chức danh người ta to, thấy mình ở kèo dưới thì không dám tiếp cận. Số khác kiểu thợ săn nhưng có tư duy sai về Networking (Nghĩ rằng bước đầu tiên là kéo data, kéo Traffic) nên tiếp cận một cách thô lỗ bằng cách Spam tin đăng trên post của người khác, viết post hoặc spam link để kéo mem về Group của mình. Vấn đề nằm ở chỗ dù người ta có tò mò click vô link thì cũng không thể giữ người ta ở lại, không thể gây ảnh hưởng tích cực, không thể xây dựng mối quan hệ nếu trong đó chẳng có gì hay ho. Điều này khác nào một cô nàng không quyến rũ cố kéo một anh chàng xịn sò về nhà mình rồi cầu mong...mlem mlem (Mlem mlem là ngôn từ do thế hệ 10x sáng tạo ra, nghĩ là măm măm ực)
Hồi trước mới từ ngành kỹ thuật bước chân qua lĩnh vực S.ales & M.arketing mình cũng mắc những sai lầm như thế. Cho đến khi được Mentor hướng dẫn, huấn luyện để hiểu cái gốc của vấn đề thì mới biết bản thân đã ngu ngốc đến mức nào. Nhất là cái trò cố gắng kéo thành viên một cách bừa bãi từ những Group khác và những bài học sâu sắc về cách "Gái hư cưa trai" đã làm mọi thứ thay đổi hoàn toàn.
1. Được cứu bởi thợ săn, được cưu mang bởi 7 chú lùn nhưng tại sao Bạch Tuyết lại chọn kết hôn với chàng hoàng tử chưa một lần gặp mặt? Đáp án đúng là Tại bố nó giàu (Xác định chính xác con mồi mục tiêu)
Gái hư hiểu rõ bản thân mình và biết chính xác kiểu kiểu đàn ông có khả năng bị mình hấp dẫn nên chỉ tập trung vào nhóm đó, trong khi gái ngoan thì hoặc là tự ti, hoặc là ngộ nhận về bản thân mình nên làm bậy. Thay vì vội vã đặt bẫy hay rải thính lung tung khiến bản thân kém sang và kém hấp dẫn như những người phụ nữ bình thường, gái hư xác định con mồi, nghiên cứu về con mồi rất kỹ trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Ai là đối tượng của mình ? Thói quen thế nào ? Tính cách ra sao ? Thích cái gì, ghét cái gì ? Hay đến đâu ? đều được những cô nàng này nắm trong lòng bàn tay.
Tuyển dụng cũng như vậy, đa phần các bạn mới vô nghề (một số làm lâu nhưng không chịu nâng cấp bản thân hoặc học sai thầy) đăng tuyển ồ ạt, đăng tuyển theo thói quen, đăng tuyển bất chấp, spam muôn nơi nhưng không hề hiểu gì về đối tượng mình tuyển dụng. Nhìn vào những tin đăng giống nhau, khô cứng, truyền thống kiểu "Chúng tôi tuyển vị trí xyz, những gì cần làm là..., yêu cầu..., đoạn cuối gay cấn hơn vì LƯƠNG THỎA THUẬN không có cái neo minimum luôn" là thấy ngay. Chúng ta không dành thời gian để biết chính xác người mình đang tuyển muốn đọc cái gì trước, đọc theo phong cách nào, họ quan tâm điều gì, động cơ làm việc ra sao, thói quen là gì, hay xuất hiện trong Group nào thì đăng tin vô ích. Chúng ta cũng không tạo bất kỳ Network nào với nhóm sẽ tuyển thường xuyên, người ta không biết mình là ai, người ta không thấy mình "có giá trị để quan hệ" thì không follow, không follow thì khi đăng tin không ai thấy. Hiệu suất công việc thấp là vậy, sai ngay từ bước khoanh vùng đúng và hiểu sâu về ứng viên mục tiêu. Sai bước đầu thì các bước sau sai hết.
Bạn hiểu gì về những người mà mình đang muốn săn về ?
2. Chế biến thính khiến người ta muốn mlem, m...lèm.
Bị truyền thông lừa dối, bị bọn viết ngôn tình vuốt ve cái Tôi nên những cô gái truyền thống tin vô cái câu "Hãy là chính mình". Sau đó là tự kỷ "Tại sao phải thay đổi vì bọn đàn ông?" để che đậy cho cái Tôi yếu đuối hoặc đã từng bị tổn thương. Kết quả là FA lâu dài hoặc vớ phải thằng ất ơ do có quá ít sự lựa chọn.
Những cô nàng lão luyện và quyến rũ không bao giờ tin vào câu nói đó, phương châm của họ là "Hãy là chính mình nhưng là phiên bản tốt hơn mỗi ngày để con mồi phải chảy dãi và tự sa lưới; bà đây thích thì cưới, ko thì bà cứ dứ dứ cho chết không được, sống ko xong". Chỉ thêm có mấy chữ phía sau nhưng đã cho thấy sự khác biệt giữa hai nhóm quyến rũ và không quyến rũ, mạnh mẽ thật sự hay đang cố gồng.
Với tư duy đó nên sau khi đã nghiên cứu rất kỹ con mồi và cả đám đối thủ gồm chị em nuôi và em gái mưa, nhóm này bắt đầu bước tiếp theo là chế biến Thính. Họ biến bản thân trở thành món Thính hấp dẫn mà con mồi khát khao chiếm lấy. Vì hiểu đối thủ cạnh tranh có gì và thiếu gì, hiểu nhu cầu tiềm ẩn của con mồi nên ngoài sự hấp dẫn chung, nhóm này còn tạo ra sự khác biệt vượt trội được gọi là lợi thế cạnh tranh. Có thể đó là mùi hương, có thể là cách ăn mặc, có thể là một vài tấm ảnh chụp chung với trẻ mồ côi để PR cho lòng trắc ẩn, có thể là chút vốn liếng tiếng Anh,.... là thứ mà những con mồi của họ yêu thích và dễ dàng mắc bẫy.
Trong tuyển dụng cũng vậy. Để tạo ra mạng lưới mối quan hệ sâu và rộng thì chúng ta phải có cái gì đó để hút người ta về với mình. Xài nick ảo khiến bản thân trở thành người không đáng tin, fb trống trơn hoặc fb toàn tin tuyển dụng chán ngắt thì ai thèm follow. Trên tường của chúng ta phải dày đặc thông tin gây thích thú, hưng phấn, tò mò, người ta xài được mà không thấy bị "bán/dụ/tuyển". Nếu như những thông tin có giá trị khiến người ta không dám Unfollow mình, không dám Unfriend mình thì những thông tin gây hứng thú khiến người ta tương tác, từ đó tin đăng tuyển dụng không bị trôi vào dĩ vãng. Câu hỏi đặt ra là:
- Bạn đang xài nick ảo hay thật để đi tuyển dụng ? (Những ai còn tư duy "fb cá nhân là chỗ riêng tư nên không đăng công việc lên" thì đừng dùng fb để tuyển dụng nữa, xài công cụ khác đi. Còn đã xác định đó là công cụ cho công việc thì hãy đổi tư duy ngay)
- Fb ngoài tin đăng tuyển thì còn cái gì không ? Cái đó có đúng gu nhóm bạn hay tuyển không ? Những gì bạn nghĩ là có giá trị có phải là thứ người ta thích hay không ? (Nhiều CEO ngành giáo dục bị ảo tưởng nặng khi bắt nhân viên Seeding khóa học bừa bãi trên các group rồi cho rằng đó cũng là giá trị vì khóa học của mình bla, bla....Cuối cùng bị admin block luôn)
Ở phần này hãy ghim chặt câu sau vào đầu dù là rải thính kéo người ta về fb của mình hay đăng tin tuyển THÌNH KHÔNG THƠM THÌ CÁ KHÔNG ĐỚP. Mua tùm lum CV, rải tùm lum JD mà chính sách ẹ ơi là ẹ thì ai mà đầu quân. Nhiều bạn thay vì đi sửa cái gốc lại suốt ngày đi hỏi "Chỗ nào, kênh nào đăng tuyển hiệu quả ?". Không có chỗ nào khiến bạn thành công hết nếu Thính Không Thơm.
Để cho đúng thính thì bạn phải rất hiểu về đối tượng mục tiêu. Nếu thả ra mà không ai đớp thì hoặc là thính không ngon, hoặc là sai đối tượng. Bạn có 2 cách để tăng tương tác, đổi loại thính hoặc đổi đối tượng. Bạn đăng tin có giá trị cho một đám chỉ thích đọc Drama không thì ích gì đâu ? Thích Drama thì cho ăn Drama, nhưng nếu mục tiêu là tuyển dụng thì sai rồi dù tương tác tăng. Lùa gà thì được.
3. Xác định địa điểm và thời gian đặt bẫy.
Những cô nàng lão luyện không rắc thính lung tung mà chỉ rắc ngay tại chỗ những con mồi của họ thường xuyên xuất hiện và rắc đúng thời điểm. Họ biết rằng nếu muốn câu cá trắm thì phải đến ao có nhiều cá trắm chứ không phải đến chỗ toàn là cá tra. Họ biết rằng phải rải thính lúc cá đang đói vì sớm hơn thì bị lọai khác ăn mất hoặc hư mất thính, trễ hơn thì cá đã no với thính của người khác mất rồi.
Tuyển dụng cũng thế. Dù công việc phù hợp đến đâu, chính sách phúc lợi ngon cỡ nào mà đăng tuyển sai chỗ, sai thời điểm thì cũng không ích gì. Đó là lý do cần Network lớn mạnh chứ không phải Data vô hồn. Có network, nằm trong network toàn là đối tượng mình hay tuyển và biết khi nào họ muốn đổi việc, cộng với thính thơm thì 1 phát ăn ngay. Mình thấy rất nhiều bạn tuyển S.ales khó, trong khi chưa bao giờ mình mất quá 10 ngày để set up xong 1 đội 7 - 10 người cho bản thân mình. Cho đối tác thì hên xui vì thính bên đó ko thơm bằng thính ở đây :))))
Một trong những cái sai nhất trong việc tạo Network ở mục này là cố gắng chui vô nhiều Group để kéo mem về Group của mình cũng vì cái tư duy thu thập Data chứ không phải xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Bạn cảm giác thế nào khi có ai đó chui vô tường của bạn làm điều tương tự một cách thô lỗ ? Admin của nhiều Group cũng sẽ cảm giác như vậy và rồi bạn ra đảo luôn. Chưa kể là nếu Group của bạn không có gì hay ho, thú vị thì cũng thành Group chết dù cố gắng kéo Members đông. Members trong đó trở thành Data chứ không phải là mạng lưới mối quan hệ nữa và không còn giá trị khai thác. Vừa không còn mạng lưới mối quan hệ, vừa bị đá ra khỏi luôn mấy Group toàn ứng viên của mình trong đó thì hết tuyển.
Hãy nhìn những cô gái "hư" quyến rũ mà xem. Họ không bao giờ cố kéo mấy anh chàng ngon lành về chỗ của mình một cách thô lỗ như thế. Họ đến nơi mà đối tượng thích đến, dọn thính ra mời đớp rồi sau đó tạo điều kiện để người ta dẫn đi mlem mlem. Người ta đã tạo ra cái phễu và hút sẵn ứng viên mục tiêu về dùm mình rồi, tại sao phải mất công hút qua chỗ khác một lần nữa. Đã sai lại còn mất rất nhiều công sức, chi phí.
Thay vào đó, hãy trở thành siêu sao ngay mỗi Group mình tham gia bằng cách tương tác nhiều, comment giá trị nhiều, rắc thính xịn nhiều, tự động người ta sẽ add friend và follow bạn thôi. Lúc đó muốn gì chẳng được, một phát là câu nguyên cả rổ cá, chẳng phải sướng hơn sao. Chưa kể khi giá trị của bạn đủ lớn, người đầu tiên giúp bạn hô hào, giúp bạn tuyển lại chính là Admin của những Group đó. Tự nhiên đi Spam cho ra đảo thì dại quá. Tất nhiên hãy làm kỹ bước 1 để đảm bảo rằng mình vô đúng Group.
Tham gia hàng trăm buổi Networking, mình thấy có một điểm chung thế này. Người ta xin Name Card về, cố gắng bắt chuyện xởi lởi với nhau, hẹn hò cafe gì đó nhưng về đến nhà thì quên sạch. Sau khoảng vài ngày gọi lại thì "Em là ai ? Ủa, quen hở ?". Những người được nhớ đến là những người "Có cái gì đó cho người khác xài", người lớn không thích xã giao vô bổ. Cái gốc vẫn là "lợi ích", xã giao là gia vị thêm thôi.
Câu hỏi đặt ra cho phần này:
- Đối tượng bạn đi săn ở đâu ?
- Bạn ở trong mấy group đó bao lâu rồi ? Bạn làm cái gì ? Người ta biết đến bạn không ? Biết như thế nào ? Bạn có tầm ảnh hưởng trong mấy group đó không ?
Đừng làm tàu ngầm nữa, hãy hoạt động sôi nổi.
Đừng tuyển S.ales mà đăng trong mấy Group có tên "Tuyển dụng S.ales" vì trong đó toàn thợ săn giống bạn mà thôi, chứ ứng viên nào nằm trong đó. S.ales ở trên Tinder hết rồi 😂
Tái bút,
Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để Building Team.
No comments:
Post a Comment