Search This Blog

Friday, July 9, 2021

LÀM SAO ĐỂ BIẾT MÌNH LÀM ĐƯỢC VIỆC HAY KHÔNG ?

LÀM SAO ĐỂ BIẾT MÌNH LÀM ĐƯỢC VIỆC HAY KHÔNG ?
Có hai thứ tác động đến kết quả làm việc của một người:
1. Nội lực:
Bao gồm thái độ, kiến thức, kỹ năng. Trong đó thái độ là bước khởi đầu, nếu không có sự ham thích với những gì mình làm thì cái đầu sẽ đóng lại và kiến thức hay kỹ năng làm việc sẽ không hình thành.
Tuy nhiên một số người có thái độ tốt nhưng kỹ năng vẫn không thể xuất sắc vì họ đặt bản thân sai vị trí. Kiểu như quá cảm xúc mà vẫn phải làm kế toán vậy. Chỉ cần điều chỉnh lại một tí là xong.
Phần này nói nhiều rồi, trọng tâm bài viết này nằm ở mục số 2.
2. Ngoại lực.
- Bạn làm việc với sếp A, B, C đều không tạo ra kết quả vượt bậc nhưng khi sếp D xuất hiện (hoặc bạn làm việc độc lập) thì mọi thứ liền thay đổi => Bạn là người làm được việc, chỉ là 3 vị sếp kia quá yếu trong vai trò làm sếp nên kìm hãm sự phát triển của bạn.
- Bạn làm việc với nhóm A,B không có kết quả gì xuất sắc nhưng sau khi chuyển qua nhóm C thì lên như diều gặp gió => Bạn là người làm được việc, chỉ là do rơi vô nhóm không phù hợp.
- Bạn làm việc cho công ty A với hiệu suất bình thường nhưng khi qua công ty B hay C cùng ngành lại tạo ra kết quả bất ngờ => Bạn làm được việc, chỉ là công ty A bị lủng về chiến lược, hệ thống, chính sách hoặc văn hóa.
- Bạn làm việc A thê thảm hoặc mắc sai sót liên tục nhưng việc B lại vô cùng xuất sắc => Bạn làm được việc, chỉ là chọn sai công việc hoặc vị trí.
Vậy nên hãy khoan tự ti với những gì người xung quanh nhận xét về bạn. Nếu bạn có thái độ tốt, siêng năng, chăm chỉ, luôn học hỏi, luôn nỗ lực mà vẫn không có kết quả gì ra hồn thì hãy kiểm tra lại và thay đổi các yếu tố ngoại lực là xong.
Sao thay sếp, thay hệ thống công ty được ?
Sao lại không ? Đổi chỗ làm, đổi công việc là xong. Bạn luôn có sự lựa chọn, chỉ là chưa đủ quyết đoán. Thử xem nào.
Tái bút,
Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để Building Team.
P/S: À, nếu đổi nhiều chỗ rồi mà vẫn ko đâu ra đâu thì do nội lực rồi, ko phải ngoại lực đâu. Đổi nữa cũng vô ích, chỉ có đổi tư duy và năng lực của bản thân thôi.

No comments:

Post a Comment

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ

PHÂN BIỆT QUẢN TRỊ VÀ QUẢN LÝ Hội đồng quản trị, tiếng Anh là BOD (Board Of Directors). Còn Ban giám đốc hay Ban quản lý tiếng Anh là BOM (B...