Search This Blog

Wednesday, September 22, 2021

HÃY HỎI WHAT TRƯỚC KHI HỎI WHY!

Tư duy ngược...
HÃY HỎI WHAT TRƯỚC KHI HỎI WHY!
(Tôi ít khi hỏi WHY! Hãy đọc cả phần PS và suy nghĩ để thấy tác dụng thần kỳ của chữ WHAT!)
Hình như cả thế giới nghiện chữ WHY và thần tượng việc hỏi WHY. Vô vàn những khóa học, sách, tài liệu nói về chữ WHY và coi thường chữ WHAT.
Ai cũng nói, hãy bắt đầu bằng câu hỏi tại sao (start with why) theo sách. Điều đó không hẳn là sai, nhưng coi chừng, nó có thể là một cái bẫy.
Suốt 6 năm qua, tôi luôn khuyên thành viên Group PTDNV hãy bắt đầu bằng câu hỏi WHAT (là gì?) thay vì hỏi WHY (tại sao?) như nhiều người vẫn nghĩ.
Hỏi WHAT trước để hiểu cặn kẽ, rõ ràng bản chất của các khái niệm, các thuật ngữ, các công việc, các hoạt động và các quá trình trước khi hỏi WHY, vì trong nhiều trường hợp các bạn không hiểu đúng các thứ này mà đã vội hỏi WHY thì còn tệ hơn hỏi WHAT.
Tôi lấy ví dụ, bạn phải hỏi WHAT (ví dụ, CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ?) để hiểu thấu đáo về chiến lược trước khi hỏi WHY (TẠI SAO CẦN CHIẾN LƯỢC?). Bạn phải hiểu MÔ HÌNH KINH DOANH LÀ GÌ trước khi hỏi tại sao mình cần MHKD. Bạn phải nắm chắc VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÀ GÌ trước khi hỏi tại sao cty bạn cần xây dựng VHDN...
Nhiều người không chịu hỏi WHAT để hiểu cho kỹ vấn đề mà đã vội hỏi WHY để bắt đầu làm nó. Cũng tương tự như bạn chưa hiểu Group PTDNV là group gì, thì làm sao bạn có thể trả lời câu hỏi tại sao bạn nên hay không nên tham  gia nó. Bạn đồng ý không?
Suốt 6 năm qua, chúng tôi dành nhiều thời gian để giải thích các khái niệm, các hoạt động và quá trình cho mọi người hiểu đúng bản chất, tức là giúp mọi người (cả trong và ngoài Group) thấu hiểu để khỏi nhầm lẫn. Chúng tôi hỏi WHAT rất nhiều tại các offline, và nhận ra rằng nhiều, rất nhiều người đã hiểu chưa chuẩn các khái niệm, các hoạt động, các quá trình...
Ví dụ marketing là gì, bán hàng là gì, hiệu quả là  gì, hiệu suất là gì... Rồi thì quản lý, quản trị, lãnh đạo là gì, customer insight, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chiến lược đại dương xanh, ISO, KPI, OGSM, OKR, BSC  SQC, SPC, customer perceived value là gì?...
Rất nhiều người vẫn còn lơ mơ. Vậy thì làm sao có thể "start with why" (bắt đầu bằng câu hỏi tại sao)?
TÔI BẮT ĐẦU BẰNG WHAT!
Thay vì hỏi Why (Tại sao?) một cách cộc lốc, tôi luôn hỏi What (Điều gì? Thứ gì? Có chuyện gì?). Nhờ hỏi What, mà tôi hiểu ra nhiều vấn đề và người khác cũng vui vẻ và sẵn lòng giúp tôi tìm ra nhiều vấn đề.
Hãy hình dung, thay vì hỏi cộc lốc một cô gái: "Tại sao em không cho anh cưới em?", bạn hãy hỏi một cách nhẹ nhàng, êm ái: "Điều gì còn làm em băn khoăn khi không chấp nhận cho anh cưới em?". Câu hỏi nào sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân sâu xa và câu hỏi nào tạo được thiện cảm hơn? Tôi tin rằng đó là câu hỏi WHAT (Điều gì...).
Hay thay vì hỏi khách hàng "Tại sao chị không mua hàng của em?", tôi sẽ hỏi: "Điều gì làm chị băn khoăn hay chưa hài lòng về sản phẩm của em?".
Tôi không hỏi: "Tại sao ta phải làm việc này?"; mà tôi thường hỏi: "Ta được gì, mất gì khi làm việc này? Điều gì khiến bạn nghĩ rằng chúng ta nên làm việc này?"... Đó là cách hỏi WHAT của tôi, và tôi thấy nó phát huy tác dụng.
*PS: Bà xã không cho tôi đi nhậu với bạn tối qua. Thay vì hỏi "Tại sao em không cho anh đi  nhậu với bạn?", tôi hỏi: "Điều gì làm em lo lắng khi anh đi nhậu với bạn?". Kết quả là tôi được cấp visa đi nhậu vô tư. Bạn có thấy tác dụng thần kỳ của chữ WHAT chưa?🙂
Long Nguyen Huu - Group PTDNV
(Share tự do!)

No comments:

Post a Comment

Phật giáo vs cúng sao

Nhiều người nói Phật giáo bây giờ biến tướng, cúng sao giải hạng mê tín dị đoan... Nhưng mất đi cái đó rồi, nhóm những con người có ít họ...